HỘI THẢO “TOÁN HỌC PHỔ THÔNG TRONG BỐI CẢNH MỚI: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN”

          Ngày 9/12/2022, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Toán học phổ thông trong bối cảnh mới: một số vấn đề lí luận và thực tiễn”. Hội thảo do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Hội Giảng dạy Toán học phổ thông, Tạp chí Giáo dục và Trường Đại học Hùng Vương tổ chức. Tham dự có đông đảo đại biểu là khách mời, diễn giả, chuyên gia, nhà giáo dục và những người quan tâm và yêu thích Toán học đến từ các vùng miền trên cả nước.

 GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu khai mạc

         Điều hành các phiên thảo luận tại Hội nghị là các chuyên gia, các nhà giáo dục đầu ngành trong cả nước: GS.TS Nguyễn Hữu Châu – Đại học Quốc gia Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Tiến Trung – Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục, PGS.TS Vũ Quốc Trung, PGS.TS Nguyễn Chí Thành, GS.TS Bùi Văn Nghị và PGS.TS Vũ Dương Thụy, PGS.TS Đào Thái Lai và PGS.TS Trần Kiêm Minh. Các báo cáo viên là các nhà nghiên cứu, các nhà giáo dục đến từ các Viện, trường Đại học, Cao đẳng và THPT trên khắp cả nước: PGS.TS. Nguyễn Danh Nam, Đại học Thái Nguyên; PGS.TS. Chu Cẩm Thơ, Viện KHGDVN; TS. Lê Thị Bạch Liên, Trường Đại học Quảng Bình; TS. Nguyễn Thị Tân An, Trường ĐHSP, Đại học Huế; TS. Bùi Thị Hạnh Lâm, Trường ĐHSP, Đại học Thái Nguyên; ThS. Nguyễn Hữu Hải, Trường TH, THCS và THPT SenTia; ThS. Ngô Hồng Huấn, Đại học Đồng Nai; TS. Lê Ngọc Sơn, ĐHSP Hà Nội 2; PGS.TS. Đỗ Tiến Đạt, Viện KHGDVN; PGS.TS. Lê Thái Bảo Thiên Trung, Trường ĐHSP TPHCM; TS. Phạm Thị Diệu Thùy, Trường ĐHSP Hà Nội 2.

Có 11 báo cáo được trình bày và thảo luận tại hội thảo tập trung vào các vấn đề cơ bản: Một số xu hướng đổi mới trong nghiên cứu toán học phổ thông, trong thực tiễn dạy học Toán ở Việt Nam và thế giới. Những gợi ý cho Việt Nam về Hội nhập quốc tế; Bối cảnh mới và những tác động của bối cảnh vào quá trình dạy học môn Toán ở phổ thông; Chương trình GDPT môn Toán 2018: thực tế triển khai và thách thức; Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới Toán học ở phổ thông; Các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học môn Toán trong bối cảnh mới; Giáo dục STEM; tích hợp trong giáo dục Toán học; và nhiều vấn đề liên quan khác.

Lê Thị Bạch Liên, Giảng viên tổ bộ môn Toán, trường Đại học Quảng Bình được mời báo cáo đề tài “Nghiên cứu về phát triển kiến thức toán để dạy học trong đào tạo giáo viên”

Các thầy cô giáo và các nhà giáo dục Toán trên khắp cả nước về tham dự Hội thảo