Từ ngày 7-11 tháng 5 năm 2018 đã diễn ra hội nghị khoa học quốc tế về giáo dục toán “The 8th ICMI-East Asia Regional Conference on Mathematics Education” (EARCOME 8) tại Đài Loan.
Hội nghị EARCOME là Hội nghị về giáo dục Toán của các nước trong khu vực Đông Á, được tổ chức thường niên ba năm một lần, dưới sự quản lý của tổ chức ICMI, là một tổ chức của tổ chức Toán học quốc tế IMU về lĩnh vực giáo dục Toán. Hội nghị là một diễn đàn không những thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu trong khu vực mà còn ở nhiều nước trên toàn thế giới, nhằm thúc đẩy sự phản ánh, hợp tác, trao đổi và phổ biến các ý tưởng về dạy và học toán học từ cấp tiểu học đến đại học.
Buổi báo cáo tại phiên toàn thể của GS Jon R. Star đến từ trường Đại học Havard
EARCOME 8 diễn ra năm 2018 tại Đài Loan dưới sự tổ chức bởi hiệp hội giáo dục toán học Đài Loan, Khoa Toán Trường Đại học Sư phạm Quốc gia Đài Loan và Viện Giáo dục toán học Shi-da. Ban tổ chức và ban chương trình của Hội nghị gồm các nhà lãnh đạo, các nhà nghiên cứu đến từ nhiều nước trên thế giới: Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Philippin, Việt Nam… cùng với sự tham gia viết bài và báo cáo của đông đảo các nhà nghiên cứu đến từ các tổ chức, các trường Đại học nổi tiếng trên thế giới: Fou-Lai Lin, Trường Đại học Sư phạm quốc gia Đài Loan; Mogens Niss, Đại học Roskilde (RUC), Đan Mạch; Jon R. Star, Đại học Harvard, Mỹ; TOH Tin Lam, Viện Giáo dục Quốc Gia Singapore (NIE); Kyeong Hwa Lee, Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc…
Đoàn các nhà nghiên cứu của Việt Nam tham dự Hội nghị
“Tính linh hoạt trong Giáo dục Toán học (Flexibility in Mathematics Education)” đã được chọn làm chủ đề của hội nghị lần này. Tại Hội nghị đã diễn ra một buổi thuyết trình danh dự toàn thể; bốn bài giảng toàn thể về chủ đề của hội nghị; 12 bài giảng thường xuyên (Regular Lectures); 1 buổi thảo luận toàn thể (Plenary panel Discussion); 132 báo cáo Oral và gần 50 báo cáo Poster chia sẻ các vấn đề nghiên cứu đang được quan tâm gần đây được chia thành 6 tiểu ban song song với các chủ đề: Tính linh hoạt trong chương trình và tài liệu dạy học toán (Flexibility in Mathematics Curriculum and Materials); Tính linh hoạt trong thực hành học toán (Flexibility in Mathematics Classroom Practices); Tính linh hoạt trong đánh giá toán học (Flexibility in Mathematics Assessment); Tính linh hoạt trong đào tạo và phát triển giáo viên toán (Flexibility in Mathematics Teacher Education and Development); Tính linh hoạt trong giao tiếp toán học (Flexibility in the use of communication of mathematics); tính linh hoạt trong học toán (Flexibility in Mathematics Learning). Ngoài ra Hội nghị cũng tiến hành nhiều nhóm thảo luận và chia sẻ những thông tin hữu ích và có giá trị liên quan đến các chủ đề trên.
Bộ môn Toán, Khoa KHTN, Trường Đại học Quảng Bình có đ/c Lê Thị Bạch Liên, hiện đang làm NCS chuyên ngành LL&PPDH bộ môn Toán tại Đại học Huế được mời báo cáo tại Hội nghị cùng nhóm nghiên cứu với đề tài “Vietnamese prospective mathematics teachers’ mathematical knowledge for teaching the derivative and implications for teacher preparation programs”.
Nhóm nghiên cứu của tác giả trình bày báo cáo tại Hội nghị
NCS Lê Thị Bạch Liên, Bộ môn Toán, Khoa KHTN, Trường Đại học Quảng Bình tham dự tại Hội nghị.
Trong buổi bế mạc Hội nghị, BTC đã quyết định địa điểm diễn ra Hội nghị EARCOME 9 lần tiếp theo là thủ đô Seoul, Hàn Quốc vào năm 2021.
Một buổi thảo luận theo nhóm trong khuôn khổ Hội nghị
Các nhà nghiên cứu quan tâm có thể xem thêm một số hình ảnh về Hội nghị tại trang web http://earcome8.math.ntnu.edu.tw
Một gian hàng trưng bày sách của nhà xuất bản Springer
Báo cáo Poster của nhóm nghiên cứu đến từ Singapore
Triển làm trưng bày của nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Nhật Bản
Gặp mặt các nhà nghiên cứu đến từ các nước trên thế giới tại bữa trưa của Hội nghị
Khu tưởng niệm Tưởng Giới Thạch – Một cảnh quan mang đậm nét văn hóa của Đài Loan
Tháp 101 – Một biểu tượng của đất nước Đài Loan xinh đẹp
Nhóm nghiên cứu của tác giả đến từ Trường ĐHSP Huế
Để nâng cao chất lượng việc dạy và học toán, chúng tôi đang tiến hành một khảo sát liên quan đến suy nghĩ của học sinh về việc học toán, các em học sinh truy cập vào đường link sau để tham gia vào khảo sát nhé:
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdgLJ_e5RGVYaZOJTnhdSAnQszyvnFpYhisafsWDQHmatmXYg/viewform